วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่4
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
เนื้อหา
แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการทางสติปัญญา
เด็กปฐมวัยกับวิธีการเรียน
   -การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า     
 การสังเกต 
   -การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
   -โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์อย่างมีเหตุผล
  การจำแนกประเภท
   -การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
   -เกณฑ์การจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่างและความสัมพันธ์
  การเปรียบเทียบ
   -เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
   -เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
  การจัดลำดับ
   -เป็นลำดับการเปรียบเทียบขั้นสูง
   -การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
 การวัด
   -มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
   -การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
      (การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด)
 การนับ
   -เด็กชอบการนับเป็นการท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
   -การนับแบบท่องจำนี่จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงฆ์บางอย่าง
    รูปทรงและขนาด
  -เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
วิธีการสอน 
   - บอกให้เห็นถึงการใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน 
   - ตอบคำถามก่อนการเรียน
   - เลขที่7-9 นำเสนอโทรทัศน์ครู
   - อธิบายคำถามที่ถามไปตั้งแต่ก่อนการเรียน
   -การร้องเพลง การแปลงเพลง
ทักษะที่ได้รับ 
     -ได้รู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
     -ได้รู้แนววิธีการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     - ได้รู้ปัจจัยสำคัญของการเรียนรู้
การประยุกต์ใช้
     - ใช้เป็นหลัก หรือแนวในการสอน
     - นำประสบการณ์การจากการเรียนมารับใช้ในการเรียน
     - นำวิธีที่อาจารย์สอบไปปรับใช้สอนเด็ก
บรรยากาศในการเรียน
     สนุก รื่นเริง มีการโต้ตอบ คำถามคำตอบ มีการอธิบายที่เข้าใจได้ดี
การประเมินผล
      ตนเอง  :    เข้าใจในการอธิบายแต่ละหัวข้อ สนุกกับการเรียน ไม่เครียด
      เพื่อน  :   มีความสนุกในการเรียน ร่าเริง มีการตอบคำถามที่ช่วยกันคิด
      อาจารย์  : สุภาพ เรียบร้อย  สอนและอธิบายเข้าใจง่าย สอนเก่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น